Lượt xem: 585

Đời sống ổn định nhờ nuôi bò sữa

Nuôi bò sữa được xem là một trong những mô hình hiệu quả, bền vững của nhiều hộ dân tại một số huyện như: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Châu Thành và thành phố Sóc Trăng, đặc biệt với người dân tại huyện Trần Đề - nơi phát triển đàn bò sữa mạnh và có hợp tác xã chuyên thu mua sữa bò tươi.

    Chính vì thấy tiềm năng lớn từ nuôi con bò sữa, anh Thạch Suôl - ấp Lao Vên, xã Viên Bình (huyện Trần Đề) đã chuyển đổi mô hình nuôi heo sinh sản, sang nuôi bò sữa hơn 10 năm qua, góp phần cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.


Anh Suôl đang chăm sóc đàn bò. Ảnh Thúy Liễu

 

    Ghé nhà anh Thạch Suôl, đúng lúc anh đi cắt cỏ để cho đàn bò sữa ăn buổi chiều mới về đến nhà, quần áo còn dính bùn đất lấm lem, anh Suôl giữ nguyên bộ quần áo, nhanh nhẹn, vác từng bó cỏ đi nhanh vào phía chuồng bò, thả những mớ cỏ tươi xanh vừa mới cắt, từ đồng về cho bò ăn. Chia sẻ với chúng tôi, anh Suôl tươi cười bộc bạch: “Kể từ ngày nuôi bò sữa đến nay, giờ giấc được tôi định sẵn như đồng hồ sinh học, cứ hễ sáng sớm nhìn ra trời, biết ngay mấy giờ sáng, không cần xem giờ đồng hồ. Tôi chuẩn bị dụng cụ đi cắt cỏ cho bò ăn, cắt đủ lượng cỏ cho đàn bò, tầm hơn 2 giờ đồng hồ, đem về đến nhà là đúng 6 giờ 30 phút sáng, đàn bò có cỏ tươi ăn và lượng cỏ buổi sáng đủ cho bò ăn luôn vào giờ trưa. Khi bò ăn xong là tôi tiếp tục đi cắt cỏ buổi chiều, chiều bò ăn cỏ xong,  tôi dọn dẹp chuồng, vệ sinh cho đàn bò sữa, là tiến hành vắt sữa bò. Mỗi ngày đều có bấy nhiêu công việc, cứ lặp đi lặp lại đã hơn 10 năm qua.

    Đưa tay chỉ đàn bò trong chuồng, anh Suôl giới thiệu cho chúng tôi biết, giống bò trong chuồng nuôi đã được anh thay đổi qua nhiều đợt, nhờ đó chất lượng sữa bò tăng lên đáng kể. Trong chuồng nuôi bò tại hộ anh Suôl có tổng số 9 con bò sữa, trong đó có 1 con đực, 3 con bò đang cho sữa, còn lại bò sữa hậu bị và bê. Để có được số lượng bò như hiện tại, anh Suôl đã gầy đàn bò qua nhiều năm, bởi ban đầu anh chỉ nuôi 1 con bò cái sinh sản và từ con bò đầu tiên, số lượng bò tăng lên theo từng năm. Ngoài số bò đang nuôi trong chuồng, anh Suôl cũng đã bán được 3 con bò đực thu về số tiền gần 40 triệu đồng. Riêng với 3 con bò sữa cái, mỗi ngày cho sữa hơn 30kg/ngày, trừ hết các khoản chi phí, anh bỏ túi hơn 200.000 đồng/ngày.

    Theo anh Suôl, để có đủ cỏ cho đàn bò ăn hàng ngày, anh sử dụng 1,5 công đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cỏ và tận dụng luôn rơm sau thu hoạch lúa dự trữ lên, nhằm bổ sung thêm thức ăn cho bò vào mùa khô hạn, lúc nguồn cỏ hạn chế. Đồng thời, để tăng nguồn thu nhập từ việc chăn nuôi bò sữa, dự định tới của anh Suôl sẽ tăng số lượng đàn bò cho sữa lên 10 con.


Đàn bò sữa của gia đình anh Suôl. Ảnh Thúy Liễu

 

    Anh Suôl cho biết thêm: “Để bò cho sữa nhiều, nên lựa chọn giống bò có chất lượng, thể trạng tốt được ngành chuyên môn kiểm soát trước khi mua, tiêm phòng đầy đủ một số dịch bệnh thông thường trên bò. Bên cạnh đó, cho bò ăn thêm khoai lang, bí rợ, xác dầu dừa, hèm và các loại tinh bột như: bột bắp, bột gạo lức (nếu gạo trắng thì cần uống nước pha cám y). Ngoài ăn các thức ăn trên, cần trộn thêm một số loại vitamin, khoáng chất, bò sẽ tiết sữa nhiều. Đồng thời, nếu cho bò ăn kèm cho uống đủ chất bổ và uống thêm nước dừa nạo, chắc chắn bò sẽ cho lượng sữa nhiều và kéo dài thời gian cho sữa… Nhờ bí quyết trên, trong nhiều năm nuôi bò, đàn bò gia đình tôi phát triển rất tốt, lượng sữa bò tươi thu được mỗi ngày, đem về nguồn thu nhập khá”.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 2375
  • Trong tuần: 71,708
  • Tất cả: 11,865,735